เหตุแห่งการเป็นพระธาตุ

กระดูกของปุถุชนผู้มีกิเลสหนา ตัณหาเหนียว ย่อมมีโครงสร้างสลับซับซ้อน

ประกอบด้วยสารผสมเชิงซ้อนหลายชั้นจนมีสี ดำ

กระดูกของผู้มีศีลธรรม ผู้มีกิเลสเบา ตัณหาบาง ย่อมมีโครงสร้างโปร่ง

ประกอบด้วยสารประกอบที่มีความสับสนน้อย มักมีสี เทา

กระดูกของพระอรหันต์ ผู้หมดจดปราศจากกิเลส ตัณหา เพราะ ตัดสายอุปทาน

(อันเป็นแรงร้อยยึดเหนี่ยว) เสียได้ กระดูกของท่านจึงสลายตัวกลายเป็นธาตุเดี่ยว

กล่าวคือ ส่วนที่เป็นแคลเซียมก็รวมตัวกับแคลเซียม ส่วนที่เป็นซิลิคอลรวมกับซิลิคอล

มีสี และ คุณสมบัติเป็นธาตุอันอิสระ ตามเดิม ซึ่งเรียกว่า พระธาตุ

  จะขอกล่าวถึงประวัติพระสิวลีเพียงเล็กน้อยโดยย่อ ดังนี้

พระสิวลี

พระธาตุสิวลีนั้น สัณฐานดัง ผลยอ , เมล็ดพุทรา , เมล็ดมะละกอ สีจะออก สีขาว , สีเหลืองหวายตะค้า ,

สีพิกุลแห้ง , สีแดงดังหม้อไหม้ , สีเขียวดังดอกผักตบ  ที่กล่าวมาคือลักษณะ และ สีของพระธาตุสิวลี

ต่อไปจะเป็นประวัติโดยย่อ

พระสิวลี เป็นสาวกของพระพุทธเจ้าที่เลิศทางลาภสักการะ ในอดีตชาติของท่าน สมัยพระพุทธเจ้าวิปัสสี

พระสิวลีได้เกิดเป็นชาวบ้านคนหนึ่งที่หาน้ำผึ้งมาขายในเมือง ขณะกำลังจะเข้าเมือง ได้มีชายคนหนึ่งมาขอซื้อน้ำผึ้งในราคาสูง พระสิวลีหรือชาวบ้านคนนั้นเกิดความแปลกใจสงสัยว่า ทำไมจึงให้ราคาสูงก็สอบถามชายผู้นั้นได้ความว่า ขณะนี้ในเมืองกำลังจะมีงานบุญใหญ่เป็นมหาทาน และ ขาดน้ำผึ้งที่จะถวาย

พระพุทธเจ้าวิปัสสีอย่างเดียวเท่านั้น เมื่อได้ฟังเช่นนั้นชาวบ้าน(พระสิวลี)จึงบอกกับชายคนนั้นว่าจะไม่ขาย แต่ต้องการนำน้ำผึ้งไปถวายด้วยตนเอง ชายผู้นั้น และ ชาวเมืองต่างพากันร่วม อนุโมทนาบุญกับ

ชาวบ้านผู้นั้น(พระสิวลี)ด้วย เมื่อตายไปแล้วก็ได้เกิดเป็นเทวดาหลายชาติจนได้มาเกิดในปัจจุบันชาติเป็นพระสิวลี พระสิวลีเป็นเลิศทางลาภสักการะตั้งแต่อยู่ในครรภ์ ก็มีผู้เอาลาภสักการะต่าง ๆ มาถวาย และ ไม่ว่าท่านจะเดินทางไปในที่แห่งใดก็มีแต่ลาภมิขาดสายจนถึงพระนิพพาน

 

อานิสงส์ของการบูชาพระธาตุ

อานิสงส์ของการได้มีพระธาตุไว้บูชา

พระมหากัจจายนะได้ขึ้นไปบนสวรรค์ และ สนทนากับสุชาตเทพบุตร ถึงเหตุที่ได้มาเสวยสุข ณ ที่แห่งนี้

ท่านยืนอยู่บนรถทองดูองอาจ ดุจท้าวสักกเทวราชผู้เป็นใหญ่กว่าหมู่ทวยเทพ ผู้ทรงราชรถอันเทียมด้วยม้าอาชาไนยตั้งพัน ฉะนั้น อาตมาภาพ ขอถามท่านผู้มียศ ผู้ฉลาด รถอันยิ่งใหญ่นี้ท่าได้มาอย่างไร?

สุชาตเทพบุตรตอบว่า ข้าแต่ผู้เจริญ ชาติก่อน ข้าพเจ้าเป็นราชบุตรนามว่า สุชาตกุมารพระคุณอนุเคราะห์

สั่งสอนข้าพเจ้าให้ตั้งอยู่ในความสำรวม และ พระคุณเจ้ารู้ว่าข้าพเจ้าจะสิ้นอายุ ได้ให้พระบรมสารีริกธาตุแก่ข้าพเจ้า โดยกล่าวว่า ดูกรสุชาตราชกุมาร ท่านจงบูชาพระบรมสารีริกธาตุนี้เถิด พระบรมสารีริกธาตุนี้ จักเป็นประโยชน์แก่ท่าน ข้าพเจ้าได้บูชาพระบรมสารีริกธาตินั้น ด้วย ของหอม และ พวงมาลัย ขวนขวายในการทำบุญให้ทาน ละร่างมนุษย์ แล้ว ได้ไปบังเกิดในสวนนันทวัน เดี๋ยวนี้ ข้าพเจ้ามีหมู่นางเทพอัปสรฟ้อนรำ เกลื่อนกล่นไปด้วยหมู่สกุณชาติ นานาชนิด

สักการะพระบรมสารีริกธาตุ และ พระธาตุ แล้วได้วิมานบนสวรรค์

พระบรมสารีริกธาตุ

พระวังคีสะเถระเจ้าได้ขึ้นไปบนสวรรค์ และสอบถามเทพธิดาถึงเหตุอันได้มาซึ่งวิมานนี้ของนาง เทพธิดาตอบว่า ก็วิมานที่ดิฉันได้แล้วนี้ มีฝูงหงส์ นกกระเรียน ไก้ฟ้า นกกด และ นกเขาไฟ เที่ยวร่อนไปมา ทั้งเต็มไปด้วยหมู่นกนางนวล นกกะทุง และ พญาหงส์ทอง ซึ่งเป็นทิพย์ เที่ยวบินไปมาอยู่ตามลำน้ำ และ อึงคะนึงไปด้วยฝูงนกประเภทอื่น ๆ อีก คือ นกเป็นน้ำ นกค้อนหอย นกดุเหว่าลาย นกดุเหว่าขาว มีทั้งต้นไม้ดอก ไม้ต้น ไม้ผล อันเกิดเองหลายอย่างต่างพรรณ คือ ต้นแคฝอย ต้นหว้า ต้นอโศก พระคุณเจ้าขา

ดิฉันได้วิมานเหตุนี้ด้วยเหตุผลอันใด ดิฉันจะเล่าเหตุผลอันนั้นถวายพระคุณเจ้านิมนต์ฟังเถิด คือ มีหมู่บ้านหมู่หนึ่งชื่อ นาฬกคาม ตั้งอยู่ทางทิศตะวันออกของพระนครราชคฤห์ ดิฉันเป็นบุตรสะใภ้ประจำตระกูลของบ้านนั้นอันตั้งอยู่ภายในบุรี ชุมนุมในหมู่บ้านนั้นเรียกดิฉันว่า เสสวดี ดิฉันมีใจชื่นบาน ได้ก่อสร้างกุศลกรรมไว้ในชาตินั้น คือ ได้บูชาพระธาตุพระธรรมเสนาบดี นามว่า อุปติสสะ ซึ่งเป็นที่บูชาของทวยเทพ และ มนุษย์ทั้งหลายผู้มากไปด้วยคุณความดี มีศีล เป็นต้น หาประมาณมิได้ ซึ่งนิพพานไปแล้ว ด้วยเครื่องสักการะหลายอย่าง ล้วนแต่รัตนะ และ ดอกคำ ก็แหละครั้นบูชาพระธาตุของพระผู้แสวงหาซึ่งคุณอย่างยอดยิ่ง ผู้ถึง อนุปทิเสสนิพพานธาตุแล้ว ซึ่งในที่สุดยังเหลืออยู่แต่พระธาตุเท่านั้น

ครั้นดิฉันละกายมนุษย์นั้นแล้วจึงได้มาเกิดในดาวดึงส์ สวรรค์ชั้นไตรทศ อยู่ประจำวิมานเทวโลก

 

พระโมคคัลลานะได้ขึ้นไปบนสวรรค์ และ ถามเทวบุตรองค์หนึ่งว่า เหตุใดจึงได้มาอยู่ที่ อเนกวัณณวิมาน

ข้าแต่ท่านผู้เจริญ เมื่อก่อนข้าพเจ้าเป็นสาวกของพระชินเจ้าทรงพระนามว่าสุเมธ เป็นปุถุชนยังไม่ได้ตรัสรู้มรรคผล บวชอยู่ 7 พรรษา เมื่อพระศาสดาทรงพระนิพพานแล้ว ข้าพนั้นได้ ไหว้รัตนเจดีย์อันหุ้มด้วยข่ายทองคำ ยังใจให้เลื่อมใสในพระสถูปนั้นข้าพเจ้าไม่มีการให้ทาน เพราะ ข้าพเจ้าไม่มีไทยวัตถุให้ แต่ได้ชักชวนเหล่าอื่นในการให้ทานนั้นว่า ท่านทั้งหลายจงบูชาพระธาตุของพระพุทธเจ้าผู้ควรบูชาเถิดได้ยินว่าพวกท่านจักไปสู่สวรรค์ เพราะการบูชาพระบรมสารีริกธาตุอย่างนี้ กุศลกรรมเท่านั้นอันข้าพเจ้าได้กระทำแล้ว ข้าพเจ้า จึงได้เสวยสุขอันเป็นทิพย์ด้วยตนเอง บันเทิงใจท่ามกลางหมู่เทพเจ้าชาวไตรทศ ข้าพเจ้ายังไม่ถึงความสิ้นไปแห่งบุญนั้น...

 

อานิสงส์ของการชักชวนผู้คนให้สักการะพระบรมสารีริกธาตุ และ พระธาตุ

 

แห่งสรรพสิ่ง ของ ไชย ณ พล

พระอริยะ หรือ อริยบุคคล ที่ปฏิบัติธรรมถูกหลักธรรมจักรนั้น กาย และ ใจของท่านจะได้รับการซักฟอก ชำระล้างด้วยวิมุตติธรรม (ธาตุธรรมอันบริสุทธิ์แท้อยู่ระหว่างรูป กับ นาม อยู่เหนืออนิจจังแห่งภพสาม)

อนุสัย และ อาสวะกิเลสทั้งหลายค่อย ๆ ถูกขจัดออกไปจากส่วนต่าง ๆ ทั้งกาย และ ใจ (ทุกส่วนของขันธ์ 5) ส่วนต่าง ๆ ที่ลมปราณเคยผ่านไปถึงจึงค่อย ๆ กลายเป็นพระธาตุไป กล่าวอย่างย่อก็คือว่า จิตอันบริสุทธิ์ของพระอรหันต์นั้น มีอำนาจซักฟอกธาตุขันธ์ให้เป็นธาตุอันบริสุทธิ์ จึงเกิดเป็นพระธาตุได้

 

หลวงปู่ตื้อ อจลธัมโม วัดป่าอรัญวิเวก ต.บ้านป่า อ.ศรีสงคราม จ.นครพนม พระอริยะสำคัญสายพระอาจารย์มั่น และ เป็นสหายร่วมธุดงค์ของหลวงปู่แหวน สุจิณโณ ได้เคยกล่าวไว้ว่า "อำนาจตบะที่อริยะบุคคลได้ตั้งหน้าบำเพ็ญเพียรเพื่อขัดเกลากิเลสนั้น มิได้แผดเผาชำระล้าง ซักฟอกกระดูกในร่างกายให้กลายเป็นพระธาตุไปด้วยในขณะเดียวกัน"

 

Advertising Zone    Close

ด้วยความปราถนาดีจาก "สยามทูเว็บดอทคอม" และเพื่อป้องกันการเปิดเว็บไซต์เพื่อหลอกลวงขายของ โปรดตรวจสอบร้านค้าให้แน่ใจก่อนตัดสินใจซื้อของทุกครั้งนะคะ    อ่านเพิ่มเติม ...